Cánh đông hoang là một trong những bộ phim nhựa về đề tài
chiến tranh ở Việt Nam rất thành công, và gây được nhiều tiếng vang lớn cho cộng
đồng phim quốc tế của đạo diễn Hồng Sến.
Giờ đây, khi trở lại với Cánh đồng hoang sau hơn 30
năm thưởng thức lần đầu, vẫn tràn đầy như xưa những cảm xúc sục sôi
trước cảnh đối đầu hiếm thấy giữa một bên là gia đình người giao
liên chân đất với bên kia là trực thăng hiện đại Mỹ. Hình tượng của
tác phẩm điện ảnh độc đáo này đã hóa thành biểu tượng, ghi khắc
bản chất một cuộc chiến quy mô, dài nhất thế kỷ, làm dấy lên cảm xúc vừa
hào hùng vừa xót thương khôn xiết.
Một cách đặc biệt sinh động, giản dị và thuyết phục, Cánh
đồng hoang đã vẽ nên bức tranh đặc biệt chân thực về cuộc chiến tranh du kích
chống xâm lược. Tác phẩm của Hồng Sến và Nguyễn Quang Sáng đã trở
thành một trong những luận cứ sắc sảo về nguyên lý chiến tranh nhân
dân, lấy ít thắng nhiều, dùng yếu thắng mạnh. Đã xuất hiện không ít
tác phẩm nghệ thuật trong và ngoài nước trăn trở giải nghĩa nguyên
lý trên, song chưa xuất hiện nghệ phẩm nào vượt qua Cánh đồng hoang để
tới đích một cách xác đáng, trung thực, độc đáo và chí lý đến như
vậy. Bằng một cốt truyện sơ giản tối đa, và dường như không áp dụng
các thủ pháp cài đặt đặc biệt nào của nghệ thuật hư cấu với những
đường dây chìm nổi, những nút thắt gay cấn… bộ phim vẫn tạo được sức
hút mãnh liệt. Nhân vật hiển hiện như những tượng đài mà không cần
phải tô điểm, trau chuốt rườm rà. Hình tượng tác phẩm được xây đắp
bằng thủ pháp so sánh và đối chiếu trên cơ sở tạo nên những hố sâu tương
phản khắc nghiệt giữa sức mạnh với ý chí, giữa bạo lực với tình
yêu – những sản phẩm nảy sinh từ giữa hai nền văn hóa đối chọi nhau trong
âm mưu chinh phục xâm lược và ý chí phản kháng giải phóng. Không ầm ĩ
mà sâu lắng, bộ phim lên án chiến tranh xâm lược một cách cụ thể, quyết
liệt và không kém phần da diết. Lời phim giản tiện, hành động cô đọng
trong những tình huống bạo liệt điển hình, đã tô đậm ý nghĩa trận
chiến, làm nổi bật giá trị hy sinh.
Bộ phim được xây dựng trên chuỗi những yếu tố đặc
biệt của sự độc đáo - độc đáo ở nhiều tầng thể hiện khác nhau.
Trước hết, ở tầng tổng thể, là sự độc đáo của địa điểm triển khai
câu chuyện: một cánh đồng cỏ cây hoang dại, ngập chìm trong nước với
một túp lều chênh vênh tựa như tổ chim bé nhỏ giữa mênh mông hiu quạnh,
trên đó nuôi dưỡng cuộc sống thường ngày của một gia đình có con thơ.
Và rồi cuộc chiến bất chợt hiện ra! Chính khung cảnh độc đáo ấy của
địa điểm, đã tạo nên dạng thức độc đáo của cuộc chiến. Cuộc chiến
giằng co dai dẵng, dữ dội giữa thô sơ với hiện đại, cuối cùng đã làm
nảy sinh một độc đáo mới, khi thô sơ phá vỡ quy tắc thông thường, hạ
gục hiện đại. Đó chính là sức mạnh được biểu hiện một cách độc đáo,
bắt nguồn từ tình yêu quê hương cùng ý chí quyết thắng của những con
người bình dị, đứng chắc đôi chân trên mảnh đất quê hương mình. Vợ
chồng Ba Đô là những chiến sĩ xung kích trực diện chống giặc, cạnh
họ là sức mạnh tổng hợp độc đáo của đất nước, tham gia chống giặc
bằng cả địa hình, cây rừng, sông nước, thú vật…Nghệ thuật chọn lựa, sử
dụng chính xác hệ thống chi tiết  tiêu biểu gắn với đời thường,
được kết nối khớp hợp với thời điểm diễn biến tình huống, đã đúc
kết nên hình tượng tổng hợp mang sức mạnh tư tưởng lớn lao. Thực
hiện motip khuôn định địa điểm trong một không gian hạn hẹp và không
đổi, các tác giả phim đã tạo ra cơ hội khoan sâu vào sự kiện, tình huống,
nhân vật; đồng thời phải đáp ứng đòi hỏi sáng tạo, tìm tòi, chọn lựa hệ
thống tình huống và chi tiết sao cho thực sự độc đáo, đắt giá, có
khả năng biểu hiện một cách hoàn hảo, mà không gây nhàm chán trong toàn
bộ thời gian miêu thuật của phim. Xem phim, không thể không ấn tượng
thấm thía trước cảnh Ba Đô túm con mình vào túi nilông và dìm sâu
xuống nước để tránh trực thăng. Trong một trường hợp khác, khi vô ý
để con rơi xuống nước, Sáu Xoa đã bị chồng tát đau; sau đó, tự ái,
cô đã tức tưởi chèo xuồng đi “mách chú chỉ huy”. Lại có chi tiết: để
tăng lực cho chồng, Sáu Xoa cho Ba Đô uống nước mắm; trong lúc chồng
uống ngon lành thì người vợ kín đáo nuốt nước bọt… Những chi tiết
nhỏ, tinh tế như vậy đã đưa người xem đến gần nhân vật, cảm nhận được
trực tiếp hoàn cảnh của câu chuyện phim. Trong những chi tiết vụn nhỏ
nhưng đắt giá, mang tính thực tế khác; người xem có cơ hội tiếp cận
mưu trí độc đáo, bình dị của người giao liên nông dân: rung cây xua
nhanh khói bếp để tránh bị máy bay giặc phát hiện, hoặc trải ni lông
qua mặt đường để xóa vết chân hành quân của bộ đội… Và trong cảnh
vợ chồng Ba Đô chới với tìm nhau dưới cánh bay vần vũ của trực thăng
giặc, người xem không khỏi xốn xang trước bối cảnh tương phản gay gắt
giữa yên bình với chiến cuộc, giữa thiện với ác, giữa tình yêu với
hận thù… Khi hai mũi thuyền lướt vội, tìm nhau trong hiểm nguy, thân
hình mảnh dẻ của Sáu Xoa với cây sào chống gấp lấp loáng giữa rừng
hoang, in lên mặt nước vụn vỡ nhạt nhòe, ta cảm giác rõ rệt rằng tất
cả, con người cũng như thiên nhiên, đều như tan hòa trong âm vang da diết
tìm nhau của tình yêu, giữa âm thanh gầm rú đầy đe dọa của động cơ trực
thăng. Tại đây, tác giả đã dựng nên một cảnh tượng tương phản thú
vị, là ý thức tìm sống tha thiết của một tổ ấm hiền hòa: vợ
chồng Ba Đô không nấp trốn mà quyết liệt tìm nhau, bằng bản năng cùng
thói quen sẵn có. Tiếng gọi í ới “mình ơi” vang vọng cánh đồng cùng
giọng cười hoan hỉ của người vợ khi tìm ra chồng, được phóng đại, lan
tỏa khắp không gian, như một biểu tượng chiến thắng của tình yêu và niềm
tin. Cuộc tìm kiếm trong căng thẳng ấy, lại diễn ra rất đỗi hồn nhiên,
như một cuộc lãm du thơ mộng! Tại trường đoạn này, tác giả đã khéo
đan bện vào nhau hai trạng thái đối nghịch, giữa căng thẳng với chùng
giãn, giữa hoàn cảnh với tâm lý; khiến xung đột tình huống chuyển nhanh
sang xung đột tâm lý, khắc sâu ấn tượng. Hình tượng người nông dân yêu
nước được khắc họa hàm súc trong những tình huống đặc trưng như thế,
lại một lần nữa làm nổi bật nét độc đáo vô thường. Cảnh kết thúc của
phim: thằng giặc lái Mỹ bị bắn chết, tấm ảnh vợ con hắn từ ngực áo rơi ra và dừng
lại mấy giây đồng hồ trên màn ảnh, phải chăng là tác giả còn mủi lòng thương kẻ
thù, mềm yếu trước cái chết của một tên lính Mỹ đã từng gây tội ác? Và không ít
ý kiến đã đề nghị cắt bỏ cảnh đó. Bây giờ thì mọi chuyện đã rõ ràng. Cánh đồng
hoang đã trở thành niềm tự hào của ngành nghệ thuật phim truyện Việt Nam. Lần đầu
tiên có một bộ phim truyện Việt Nam đã cắt nghĩa một cách sâu sắc, gợi cảm sức
mạnh bất diệt của cuộc chiến tranh nhân dân Việt Nam. Tính điển hình, tính khái
quát nghệ thuật của bộ phim là ở chỗ: chỉ một con người với ngôi nhà trơ trọi
giữa cánh đồng hoang mà giặc Mỹ đã dùng trăm phương ngàn kế vẫn không tiêu diệt
nổi. Vậy thì Mỹ còn nói gì đến việc hủy diệt, đánh thắng được cả một dân tộc! Cảnh
kết chứa đựng chủ nghĩa nhân đạo cao, mà người xem nước ngoài rất ca ngợi,
không những phù hợp với khát vọng của nhân loại tiến bộ trên thế giới vì hòa
bình và nhân đạo, đồng thời còn ẩn cái ý sâu xa, rằng trong cuộc chiến tranh do
Mỹ gây ra ở Việt Nam, không chỉ nhân dân Việt Nam chịu hậu quả mất mát đau
thương mà ngay cả những người lính Mỹ và vợ con gia đình họ cũng phải gánh chịu
tấn bi kịch đó, người Việt Nam không chỉ đấu tranh cho độc lập tự do của mình
mà còn mong muốn hòa bình hạnh phúc cho mọi người, cả đối với nhân dân Mỹ.
Bộ phim Cánh đồng hoang đã có tiếng vang lớn trong nước và cả
trên thế giới. Những người làm công tác điện ảnh nước ngoài đã nhạy cảm phát hiện
ra những dấu hiệu đổi mới trong phim Việt Nam trong việc miêu tả con người và số
phận thông qua Cánh đồng hoang. Nếu nói điện ảnh của chúng ta đã giành được
thành tựu lớn cũng hoàn toàn đúng. Cùng trong một năm 1981, tại hai Liên hoan
phim lớn thế giới, Lai-xích (Cộng hòa Dân chủ Đức), Mát-xcơ-va (Liên Xô), hai bộ
phim của Việt Nam là Đường dây lên sông Đà và Cánh đồng hoang giành hai huy
chương vàng.
Nếu bạn có thời gian để thưởng thức một bộ phim bom tấn của Hollywood,
bạn hãy thử dành thời gian đó cho bộ phim này. Tin tôi đi, chắc chắn bạn sẽ có
những phút giây như được trở lại và cảm nhận những tháng ngày khốc liệt của chiến
tranh và cảm nhận tinh thần bất khuất, lòng yêu nước bất diệt của những người
nông dân yêu nước – bảo vệ đất nước cũng chính là bảo vệ gia đình của mình.
Cánh
đồng hoang thực sự là  niềm tự hào của điện ảnh Việt Nam, với
những giá trị đích thực về tư tưởng, tình cảm cũng như nghệ thuật.



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét